Thái Nguyên: Bàn giải pháp quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP năm 2023

Địa phương
09:24 AM 06/07/2023

Ngày 5/7, Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo bàn giải pháp quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên năm 2023.

Dự Hội thảo có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện Định Hóa, Phú Bình, Đại Từ; đại diện các hợp tác xã, chủ thể có sản phẩm OCOP, các siêu thị và cửa hàng bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Thái Nguyên: Bàn giải pháp quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe TS. Bùi Đình Hòa, chuyên gia OCOP Việt Nam thông tin về kết quả triển khai Chương trình OCOP trong nước từ năm 2018 đến nay; những khó khăn, tồn tại và bài học kinh nghiệm; quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ triển khai Chương trình trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, nghe báo cáo của ngành chức năng và một số địa phương về kết quả thực hiện Chương trình OCOP.

Hiện nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 173 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP từ 3 - 5 sao, trong đó có: 91 sản phẩm 3 sao, 80 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm 5 sao. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về Chương trình OCOP, thời gian qua tỉnh còn đẩy mạnh tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm như: Tổ chức Hội chợ "Mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP"; tổ chức trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các sự kiện chính trị lớn của tỉnh; các hoạt động xúc tiến thương mại trên hệ thống truyền thông đa phương tiện…

Đến nay, cơ bản 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được hỗ trợ và đưa lên 2 sàn Postmart.vn, Voso.vn. Ngoài ra, tỉnh tập trung phát triển hệ thống gian hàng, các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương.

Từ năm 2020 đến nay, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ xây dựng, hình thành 132 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cấp xã, 24 điểm cấp huyện…

Thái Nguyên: Bàn giải pháp quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Ông Trần Nho Hưởng, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Hội thảo.

Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP còn gặp khó khăn, do một số chủ thể OCOP chưa đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm có sự sáng tạo, nét đặc trưng riêng biệt và phù hợp với tiêu chuẩn quy định của các siêu thị, trung tâm thương mại quốc tế; các gian trưng bày, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP chỉ mới tập trung vào việc kết nối, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương đó, chứ chưa có sự liên kết với sản phẩm của địa phương khác; việc thương mại hóa sản phẩm OCOP chưa đạt hiệu quả cao.

Thái Nguyên: Bàn giải pháp quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP - Ảnh 3.

Đại diện Công ty cổ phần Hải Đăng chia sẻ kinh nghiệm trong giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP tại Trạm dừng nghỉ Hải Đăng.

Qua đó, các đại biểu đã tập trung đánh giá về kết quả, những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Thái Nguyên trong thời gian qua; kết quả triển khai bộ nhận diện sản phẩm OCOP (logo, bao bì, nhãn mác); hiệu quả của các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, các đại biểu đề xuất giải pháp thương mại hóa sản phẩm OCOP; sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; mở rộng quy mô sản xuất gắn với vùng nguyên liệu tập trung hướng đến xuất khẩu... để sản phẩm OCOP của Thái Nguyên phát huy giá trị và hiệu quả.

Thế Lợi
Ý kiến của bạn