Hà Nội hạn chế tối đa tuyển sinh trái tuyến

Giáo dục
08:02 AM 09/07/2020

Năm học 2020-2021, số lượng học sinh đầu cấp của Hà Nội tăng gần 68.000 học sinh, trong đó số học sinh lớp 1 tăng 9.565 em, học sinh lớp 6 tăng 6.298 em, nâng tổng số học sinh trên toàn Thành phố lên khoảng 2,1 triệu em. Đáng chú ý, để ngăn ngừa tình trạng "nơi thừa, nơi thiếu" trong công tác tuyển sinh, Hà Nội sẽ cấm tuyệt đối tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1, kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa việc tuyển sinh trái tuyến.

    Lượng học sinh đầu cấp tăng

    Ông Lê Hồng Chung, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cho biết, năm học mới 2020-2021, tuyển sinh đầu cấp Hà Nội sẽ có 168.000 trẻ mẫu giáo (5 tuổi), vào lớp 1 có 167.113 học sinh (tăng 9.565 học sinh so với năm ngoái) và lớp 6 có 135.320 học sinh (tăng 6.298 học sinh so với năm ngoái).

    Ảnh minh họa

    Hà Nội sẽ tăng gần 68.000 học sinh các cấp học so với năm học trước với tổng số hơn 2,1 triệu học sinh. Trong bối cảnh số lượng học sinh đầu cấp tăng, cơ sở hạ tầng giáo dục cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, trên địa bàn Hà Nội, số trường học tăng mới là 44 trường gồm 25 trường công lập và 19 trường tư thục.

    Trao đổi quanh câu chuyện tuyển sinh đầu cấp, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/lớp. Tăng số học sinh 2 buổi/ngày.

    Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ quán triệt, đảm bảo 5 rõ: Tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

    Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại, năm nay, các trường được yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa việc tuyển sinh trái tuyến, không tiếp nhận học sinh trái tuyến đối với các cơ sở giáo dục đã đủ chỉ tiêu. Đặc biệt, các trường không được phép tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1.

    Ngoài ra, tiếp tục sử dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến thông qua cổng điện tử  www.tsdaucap.hanoi.gov.vn, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.

    Được biết, theo kế hoạch, công tác đăng ký tuyển sinh trực tuyến lớp 1 sẽ diễn ra từ ngày 1/8 đến ngày 3/8; nhóm mầm non 5 tuổi từ 4/8 đến 6/8; lớp 6 từ ngày 7/8 đến 9/8. Khâu đoạn tuyển sinh trực tiếp sẽ được tổ chức từ ngày 13/8 đến 15/8.

    Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cam kết sẽ thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về các quy định dạy thêm, thu chi trường học.

    Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy và học; thường xuyên rà soát, kiểm tra và phát hiện các trường hợp sai phạm trong hoạt động dạy thêm. Tăng cường phối hợp liên ngành để phát hiện, kiểm tra, ngăn chặn các vi phạm trong việc thu – chi, xử lý lạm thu trong trường học.

    Nguyên nhân do đâu?

    Thực tế, tại Hà Nội dù đã quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp song tình trạng trường, lớp học quá tải đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nguyên nhân việc này đến từ việc Hà Nội có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, kéo theo tình trạng dân số cơ học tăng nhanh.

    Minh chứng dễ thấy, tại quận Hoàng Mai tình trạng quá tải học sinh dẫn tới việc phải tổ chức học luân phiên tại bậc tiểu học. Cụ thể, quận Hoàng Mai có mức tăng dân số mỗi năm tương đương quy mô một phường, trung bình tăng 5.000 học sinh/năm. Do có mức tăng dân số cao như vậy nên vấn đề trường lớp luôn trong tình trạng nan giải, cần giải pháp tháo gỡ dần.

    Đáng nói là bên cạnh số học sinh tăng nhanh do tăng dân số cơ học, một số trường được cho là có chất lượng giáo dục tốt hơn thường bị quá tải do lượng học sinh theo học đông, trong đó có không ít đối tượng học sinh học trái tuyến. Thực tế này dẫn đến tình trạng có trường dù ở khu vực nội đô nhưng vẫn gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh.

    Rõ ràng, những giải pháp Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề ra để hạn chế tối đa tuyển sinh trái tuyến là cần thiết. Bởi chỉ khi việc tổ chức phân tuyến tuyển sinh theo đúng quy định, chặt chẽ kết hợp với xây dựng mới, cải tạo, mở rộng trường lớp học thì tình trạng "nơi thừa, nơi thiếu" trong công tác tuyển sinh dẽ được khắc phục.

    Giang Nam
    Ý kiến của bạn