Chuối tươi Việt soán ngôi Philippines tại thị trường Trung Quốc

Xuất nhập khẩu
09:56 AM 16/04/2024

Hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam vượt Philippines trở thành thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc, đạt 173.500 tấn, trị giá 70,3 triệu USD.

Số liệu của cơ quan này được Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Việt Nam cho thấy, 2 tháng đầu năm 2024 sản lượng chuối Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc đạt 173.500 tấn, trị giá 70,3 triệu USD, tăng 21% về lượng và tăng 1,4% về trị giá, chiếm 51,5% tổng lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc.

Giá chuối nhập khẩu bình quân từ Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 ở mức 405,4 USD/tấn, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm 2023 và là mức giá thấp nhất trong số các nguồn cung cấp chuối cho thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, nhập khẩu từ Philippines đạt 64.600 tấn, trị giá 33,8 triệu USD, giảm 33% về lượng và giảm 45,3% về trị giá, chiếm 19,2% tổng lượng chuối nhập khẩu. Giá trái chuối nhập khẩu bình quân từ Philippines đạt 524 USD/tấn, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, trước đây, chuối của Philippines được đánh giá cao về hương vị thì mùa này chất lượng không như mong đợi trong khi chất lượng của chuối Việt Nam và Campuchia cải thiện hơn. Hơn nữa, người tiêu dùng Trung Quốc đang dần chú ý hơn chuối nhập khẩu từ Việt Nam và Campuchia.

Chuối tươi Việt soán ngôi Philippines tại thị trường Trung Quốc- Ảnh 1.

Xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc lần đầu tiên vượt Philippines. Ảnh: Internet

Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4 ở TP.HCM, ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc AEON Topvalue Việt Nam và Trung Quốc, cho biết sau chương trình Viet Nam International Sourcing 2023 được tổ chức năm ngoái, tập đoàn đã đưa thành công sản phẩm chuối tươi Việt Nam vào chuỗi cửa hàng gồm 91 điểm bán ở Hong Kong (Trung Quốc).

Hiện nay 100% chuối tươi đang được bày bán là nhập khẩu từ Việt Nam dù trước đây toàn bộ chuối tươi ở cửa hàng tại Hong Kong do các nhà cung cấp Philippines, Đài Loan hay Singapore đảm nhận.

"Lý do gì để chúng tôi chuyển đổi sang hàng Việt Nam? Đối tác nhập chuối tươi của chúng tôi đã áp dụng mô hình kinh doanh kinh tế tuần hoàn. Trong quá trình trồng và chế biến, họ không có phát sinh chất thải bên ngoài, quy trình ấy đáp ứng được tiêu chí bền vững của tập đoàn", ông Yuichiro Shiotani nói.

Trong thời gian tới, tiềm năng xuất khẩu chuối tươi Việt Nam và chế biến còn rất lớn vì loại trái cây này cho thu hoạch quanh năm. Trung Quốc có xu hướng tăng nhập khẩu quả chuối từ thị trường Việt Nam bởi thuận lợi về vị trí địa lý. Bên cạnh đó, diện tích trồng chuối của Trung Quốc đã giảm do chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào, chi phí thuê đất và lao động tăng trong khi dịch bệnh xuất hiện khiến cây trồng này kém hiệu quả.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả đạt gần 2 tỷ USD Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả đạt gần 2 tỷ USD

Theo ước tính của Bộ NN&PTNT, tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm của nước ta đạt 1,8 tỷ USD. Đây chính là bước chạy đà quan trọng giúp ngành hàng này sẽ đạt kỷ lục mới trong xuất khẩu.